ความเป็นมา

               คณะศิลปศาสตร์ จัดตั้งขึ้นมาภายใต้โครงสร้างการจัดการศึกษาของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๓ และเปิดรับสมัครนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๓ (วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๓) ในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตซึ่งมีจำนวน ๓ สาขาวิชา ได้แก่ ๑) สาขาวิชาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ๒) สาขาวิชาการจัดการสุขภาพชุมชน ๓) สาขาวิชาการจัดการการเกษตรยั่งยืน ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ คณะศิลปศาสตร์ได้ปรับลดสาขาวิชาที่เปิดสอนเหลือเพียง ๑ สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการพัฒนาชีวิตและชุมชนแบบบูรณาการ จนมีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ในชื่อสาขาวิชาการพัฒนาชีวิตและประกอบการชุมชน และในปี พ.ศ. ๒๕๖๗  ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรในชื่อสาขาวิชา “นวัตกรรมการพัฒนา” เพื่อใช้ดำเนินการจัดการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๘

ผู้บริหาร โดยคณบดีคณะศิลปศาสตร์ รายนามตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

คณบดี คนที่ ๑
อาจารย์พรรษา ทาเจริญศักดิ์
ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ – ๒๕๕๗

คณบดี คนที่ ๒
อาจารย์ นพ.พนัส พฤกษ์สุนันท์  ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๖๒

คณบดี คนที่ ๓
อาจารย์ ดร.สามารถ จันทร์สูรย์  ปี พ.ศ. ๒๕๖๒ – ๒๕๖๔

คณบดี คนที่ ๔
อาจารย์ ดร.ศักดิ์พงศ์ หอมหวล  
ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ – ๒๕๖๖

คณบดี คนที่ ๕
อาจารย์ภูมิใจ ไร่ดี  
ปี พ.ศ. ๒๕๖๖ – ปัจจุบัน

              คณะศิลปศาสตร์ ตั้งอยู่ที่เลขที่ ๑๓/๒ หมู่ที่ ๑ ตำบลบางคนที อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นหน่วยงานหนึ่งตามโครงสร้างการบริหารของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานด้านการผลิตบัณฑิต ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ และด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
มีโครงสร้างหน่วยงานภายใน ประกอบด้วย
       ๑) สำนักงานบริหารคณะศิลปศาสตร์ 
       ๒) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
       ๓) ศูนย์บริการการศึกษา  และ
       ๔) งานการศึกษาและพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ปรัชญา

สร้างสรรค์ปัญญา ความรู้ คู่การปฏิบัติ

ปณิธาน

สถาบันอุดมศึกษาพัฒนาพื้นที่และชุมชน

วิสัยทัศน์

สถาบันอุดมศึกษาต้นแบบของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

อัตลักษณ์  
        จัดการศึกษาและจัดการเรียนรู้ที่ผูกพันกับชุมชนท้องถิ่น ผสมผสานผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับพื้นที่ชุมชนท้องถิ่นเป็นฐาน ให้ความสำคัญกับการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมอย่างสร้างสรรค์

.

พันธกิจ
       ๑. พัฒนาการอุดมศึกษาที่เน้นการศึกษาเพื่อคนวัยทำงานให้สามารถจัดการความรู้ จัดการชีวิตและประกอบการชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
        ๒. พัฒนาการอุดมศึกษาที่เน้นสร้างคนรุ่นใหม่ให้สามารถนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสร้างนวัตกรรมในการประกอบการชุมชนบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
        ๓. พัฒนาการอุดมศึกษาที่เน้นสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงในชุมชนท้องถิ่น

.

วัตถุประสงค์หลัก
        ๑. จัดการศึกษาเพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกการศึกษาสำหรับผู้ใหญ่ ให้เรียนรู้ต่อเนื่องในระดับปริญญาตรี ถึงปริญญาเอก และการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อการพัฒนาตนเอง โดยอาศัยประสบการณ์ชีวิตและการทำงาน
        ๒. เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง ให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการจัดการความรู้จากประสบการณ์ และจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการปฏิบัติ
        ๓. เพื่อสร้างผู้นำการพัฒนาท้องถิ่นจากบุคคลในชุมชนเอง ให้เรียนรู้จากการปฏิบัติและการดำเนินงานระหว่างที่เรียน เพื่อให้ท้องถิ่นมีแนวทางการพัฒนาตนเองที่นำไปสู่การแก้ปัญหาชุมชนท้องถิ่นแบบบูรณาการ และรอบด้านได้อย่างแท้จริง

.

วัตถุประสงค์เฉพาะ
        ๑. เพื่อดำเนินภารกิจหลักทั้งสี่ด้านของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา
        ๒. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นปัญญาชนท้องถิ่นที่ใช้ปัญญาที่มาจากการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
        ๓. เพื่อผลิตบัณฑิตสู่สังคมเรียนรู้และผนึกพลัง ประสานเครือข่ายให้ชุมชนในท้องถิ่นพัฒนาแบบบูรณาการได้รอบด้าน

.

Scroll to Top